Epsilon’ s blog

มกราคม 15, 2006

สำนึกผิด

Filed under: Uncategorized — epsilon @ 11:48 pm

ระหว่างหลักการ(หลักคุณธรรม) กับ ผลประโยชน์
จะมีซักกี่คนที่เลือกทำตามหลักการได้ทุกครั้งไป

เราคนนึงละที่ต้องออกมายอมรับว่าเราไม่เลือกทำตามหลักการไปแล้ว อย่างน้อยก็เหตุการณ์หนึ่ง

เหตุเกิดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
เราได้รับไฟล์ 4 ไฟล์ (รู้ใช่มะว่าหมายถึงอะไร)
กรุณาอย่าสงสัยว่าต้นตอมาจากไหน – เรื่องแบบนี้เค้นให้ตายก็บอกไม่ได้หรอก
และกรุณาเปลี่ยนความคิด – กรณีนี้เป็นกรณีพิเศษ โดยปกติเราไม่เคยอยู่ในลิสต์ของวงการ งานนี้เลยทำเอาใคร ๆ ประหลาดใจ
ตามหลักปฎิบัติ เราไม่ควรจะรับมันไว้
แต่ เราก็รับมันและส่งต่อ (ก็คนอื่นเค้ามีแค่ไฟล์เดียว) หลังจากที่มีคนรู้ว่าเรามีอยู่ในครอบครองและเก็บเงียบ!

อย่าให้เล่าเลยนะว่ารู้สึกยังไง หลังจากได้เปิดดูจนครบ

อย่างนึงที่คิดได้ก็คือ จริงๆ เราไม่ควรจะมีส่วนในการเผยแพร่ไฟล์นี้ออกไป
ถึงแม้ว่ายังไงคนอื่นๆ ก็ต้องมีไว้ในครอบครองอยู่ดีก็ตาม

ความอยากรู้อยากเห็นที่มีตัวเองมี รวมกับความรู้สึกว่ามันคือสิ่งของที่แบ่งปันกันได้ระหว่างเพื่อน และถ้าเพื่อนไม่มีน้ำใจต่อกันก็จะดูแล้งน้ำใจ ไม่สามารถเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเจ้าของไฟล์นั้น….

เราเลือกกระทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพลพรรคแทนที่จะเลือกหลักคุณธรรมไปแล้ว เราทำไปแล้วจริงๆ

เราทำอะไรแบบนี้อีกบ้าง…
เรา copy text book แทนที่จะซื้อฉบับจริง
ถึงแม้จะเพื่อการศึกษาแต่เราก็ควรซื้อต้นฉบับไม่ใช่เหรอ

เราใช้ soft ware เถื่อนจากพันธุ์ทิพย์
ไม่รู้ดิ่ ไม่มีเงินพอจะซื้อของจริงได้ทุกโปรแกรมอ่ะ และคนอื่น ๆ ก็ใช้ของเถื่อน เราก็เลยไม่รู้สึกผิดมากนัก
แต่ก็ไม่ควรทำใช่มะ
เราเคยได้ยินคนที่ใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์ทุกอย่าง (ญาติเราเอง – เค้าอยู่เมืองนอกมานานและถือเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องใหญ่) ถูกคนอื่นด่าว่าโง่ ที่ยอมจ่ายเงินแพงๆ ซื้อของจริงทั้งๆ ที่ใคร ๆ ก็ใช้ของเถื่อน

เราฟังเพลง mp3 และเคยซื้อซีดี mp3
เราไม่ซื้อซีดี mp3 นานมากแล้วเพราะรู้สึกผิด แต่ถ้าเพื่อนมีและให้มาเราก็โหลดเก็บไว้
เราไม่ควรทำใช่ไหม๊

เราก๊อปซีดีเพลงต้นฉบับจากเพื่อนบ้างน้องบ้าง และเราก๊อปซีดีต้นฉบับแจกถ้าเรามีและเราชอบมากอยากให้คนอื่นฟัง
เราไม่ควรทำใช่ไหม๊


นี่เราทำเรื่องไม่สมควรทำหลายเรื่องเลยนะเนี่ย

ถ้าเป็นคุณ Natsima เค้าคงบอกว่าไม่ใช่เรื่องไม่สมควรแต่มันเป็นบาป !

1 ความเห็น »

  1. Epsilon เวอร์ชั่น “นางบาป”

    ความเห็น โดย natsima — มกราคม 16, 2006 @ 1:06 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

