Epsilon’ s blog

ธันวาคม 7, 2006

วันนี้ป่วย

Filed under: my life — epsilon @ 2:57 pm

เช้านี้ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเวียนหัวอย่างแรง จริงๆ แล้วรู้สึกตั้งแต่เมื่อคืนก็เลยเข้านอนตั้งแต่สามทุ่มคิดว่านอนเร็วไว้ก่อน เผื่อเช้ามาจะหาย แต่ปรากฎว่าคิดผิด ไม่หายแหะ

วันนี้ก็เลยได้นอนแอ้งแม๊งอยู่บ้านจนเกือบสิบโมง กว่าจะดีขึ้นจนลุกขึ้นมาหาอะไรใส่ท้อง
กินยาหอมเข้าไปเกือบครึ่งลิตรแล้ว😦

ช่วงสองสามเดือนมานี่เราไปฟิตเนสสัปดาห์ละครั้ง จากเดิมที่เคยตั้งใจว่าจะไปสองสามครั้งต่อสัปดาห์
ไปครั้งนึงกินเวลาไปสามชั่วโมงกว่า ก็เลยไปได้แค่นี้
ก่อนหน้านี้เราคิดว่าการจ้างเทรนเนอร์เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย เปลืองเงิน

แต่หลังจากออกกำลังกายเองไปซักพัก เรารู้แล้วหล่ะว่าต้องใช้บริการมืออาชีพให้เค้าสอนความรู้เรื่องการออกกำลังการให้ เหมือนกับลงเรียนวิชาออกกำลังกายหนึ่งคอร์ส เพราะแต่ละคนมีสรีระที่ไม่เหมือนกัน วิธีการ ท่าทางและอุปกรณ์ที่เหมาะกับแต่ละคนก็เลยไม่เหมือนกัน

อย่างเราตัวเล็กไม่มีเนื้อ การต้องการให้ร่างกายเฟิร์มต้องใช้อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติแต่ออกกำลังกายน้อยครั้ง เช่น ยกเวท ถ้าคนเจ้าเนื้อต้องการลดไขมันอาจจะใช้น้ำหนัก 2 ก.ก. แต่ยกชุดละ 15-20 ครั้ง ส่วนเราให้ใช้น้ำหนัก 3-5 ก.ก. แต่ชุดละ 10-12 ครั้ง

เทรนเนอร์พาเราทดลองออกกำลังกายด้วยเครื่องแมทชีนหลายอย่าง พร้อมกับอธิบายว่าถ้าออกกำลังกายโดยไม่ใช้เครื่อง (Free weight) จะต้องทำอย่างไร เผื่อมาแล้วเครื่องพวกนี้มีคนใช้อยู่จะได้ไม่ต้องรอ แล้วเราก็สามารถออกำลังกายเองที่บ้านได้

เครื่องออกกำลังกายส่วนใหญ่ไม่ค่อยเหมาะกับเรา เพราะออกแบบมาสำหรับไซส์ต่างชาติ (อุปกรณ์นำเข้า) เราก็มาตรฐานหญิงไทย เล็กกระทัดรัด เวลาไปลองเครื่องที่เกี่ยวกับไหล่ อก วงสวิงส์ เรามักจะไม่ได้ เป็นที่รู้กันกับเทนเนอร์ ก็ฮาๆ กันไป ว่าไม่เหมาะค่ะพี่ เปลี่ยนเถอะ

จริงๆ แล้วช่วงที่สำคัญที่สุดของการออกกำลังกายคือช่วงวอร์มอัพ ยี่สิบนาทีแรก เราจะต้องพยายามออกกำลังกายต่อเนื่องให้เกินยี่สิบนาที ให้เหงื่อออก ให้ระดับการเต้นของหัวใจอยู่ในช่วงที่กำหนด อย่างเราเวลาวอร์ม ก็จะไปวิ่งที่ลู่วิ่ง ตั้งเวลา อายุ น้ำหนัก เครื่องคำนวณให้ว่าหัวใจควรจะเต้นที่ประมาณ 158 ครั้งต่อนาที เราก็วิ่งด้วยสปีดตั้งแต่ 5.5 สลับกับ 7.0 จนกวาจะครบเวลา เครื่องก็จะบอกว่าช่วงเวลาทั้งหมดที่หัวใจเราเต้นเกิน 158 ครั้งนานทั้งหมดกี่นาที

จากนั้นก็ไปพบเทรนเนอร์ให้สอนออกำลังกายส่วนต่างๆ อุปกรณ์หนึ่งก็เล่นประมาณ 3-4 ชุด ซึ่งเราเรียกว่า 1 เซ็ตต่อหนึ่งอุปกรณ์ ใช้เวลาประมาณครั้งละหนึ่งชั่วโมง จากนั้นก็กลับมาวิ่งที่ลู่วิ่งอีกครั้ง เพื่อ burn พลังงาน ประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ส่วนนี้มักจะเดินเร็วๆ มากกว่าเพราะเครื่องจะคำนวณค่าการเต้นของหัวใจเหมือนตอนวอร์ม แต่เป็นโปรแกรมสำหรับ burn ส่วนใหญ่ของเราจะอยู่ที่ ประมาณ 128

บางทีถ้าเบื่อวิ่งก็เปลี่ยนไปถีบจักยาน หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆ ก็ได้ แต่ลองไปลองมาสรุปว่าเราชอบวิ่งมากกว่า

จากนั้นก็อาบน้ำสระผม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ข้อแนะนำสำหรับคนที่จะไปออกกำลังกาย ควรออกกลังกายหลังทานอาหารประมารสองชั่วโมง ถ้าจะออกกำลังกายตอนเช้า ควรทานกล้วยหรือขนมปังกับนมเล็กน้อย ไม่ควรออกกำลังกายทั้งๆ ที่้ท้องว่าง

ไปนอนต่อดีกว่า

….

เรื่องประทับใจจากการใช้เครื่องแมค : เราไรท์ไฟล์ใ่ส่ซีดีโดยการสร้างโฟล์เดอร์รวมไฟล์ที่ต้องการไรท์ไว้บนเดสก์ทอป จากนั้นเราก็มั่วด้วยกาคลิกขวา เจอฟังก์ชั่น Burn Disc แล้วเราก็กดเลย ปรากฎว่าเครื่องแมคburn cd ให้เราโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมใดๆ

จริงๆ แล้วเคยได้ยินมาว่าโปรแกรมที่เหมือน Nero ในพีซี ของแมคคือ Toast แต่เครื่องเราดันไม่มีแฮะ ไม่เป็นไร เพราะเราไม่มีเจ้าเราก็เอาไฟล์ลงซีดีสำเร็จไปแล้ว

1 ความเห็น »

  1. ขอให้หายป่วยเร็วๆ นะครับ

    จ้างเทรนเนอร์นี่ท่าทางจะแพงนะครับ ขอให้ได้ผลคุ้มเงินที่จ่ายไปละกัน

    ว่าแต่ช่วงนี้อัพบล็อกบ่อยจังแฮะ

    ความเห็น โดย pickmegadance — ธันวาคม 8, 2006 @ 11:30 am


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

