Epsilon’ s blog

กันยายน 26, 2007

Consumer Empowerment in the UK

Filed under: around london, my life, recommended — epsilon @ 4:29 am

เมื่อเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา เราไปซื้อ Imedeen (classic) วิตามินบำรุงผิวที่ Boots ที่นี่มีโปรโมชั่นซื้อ 3 จ่าย 2 ( ซื้อมาแล้วหารกับเพื่อนอีก 2 คน แบ่งๆ กันสวย ^.^ ) ทำให้จากที่รู้สึกว่าวิตามินราคาแพง คำนวณออกมาแล้วไม่แพงอย่างที่คิด

ถ้าซื้อใน UK ข้างในจะมีใบคูปองให้ กล่องละ 3 คะแนน รวมสองกล่องได้ 6 คะแนนจะสามารถแลก imedeen ได้ 60 เม็ดฟรี คำนวณออกมาแล้วคือถ้าซื้อในราคาโปรโมชั่นนี้ ทั้งซื้อ 3 จ่าย 2 และแลกได้อีก 60 เม็ด จะเท่ากับมีต้นทุนในการกินวิตามินนี้ 35 บาทต่อวัน

แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนเราแกะกล่องที่สองออกมาเพื่อที่จะเอาคูปองส่งไปแลกของ เราแทบจะกรี๊ดออกมา ไม่อยากจะเชื่อเลย ในกล่องมีวิตามินแค่ 60 เม็ดแทนที่จะเป็น 180 เม็ด !

ทำไมเรื่องนี้ถึงต้องเกินขึ้นกับเราด้วยเนี่ย ว่าแล้ว วันต่อมาเราก็ไปทีี่ Boots ไปแจ้งว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเรา เราจะขอสินค้ากล่องใหม่ได้ที่นี่หรือเปล่า ทาง Boots ก็บอกว่าเค้าไม่เกี่ยว เค้าแค่จำหน่ายให้ อย่างที่เราเจอมันเป็นปัญหาจากโรงงานที่แพคใส่กล่อง ต้องโทรไปที่บริษัทวิตามินเอง เราก็เลยจัดการโทรไปที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์แล้วก็เล่าให้เค้าฟัง พนักงานบอกว่ามันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ (ใช่ เราก็บอกสำหรับเรา มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อกว่า เพราะวิตามินราคาค่อนข้างแพง แล้วเราดันได้รับไม่ครบตามจำนวน) เอาเป็นว่าเค้าบอกให้ส่งกล่องวิตามินพร้อมใบเสร็จไปให้เค้า เค้าขอเช็คจาก bar code ว่าเกิดจากการผลิตช่วงไหน แล้วเค้าจะตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับเรา

เราก็เลยเขียนจดหมาย เล่ารายละเอียดและขอให้เค้ส่งกล่องใหม่ที่มี 180 เม็ดครบถ้วนมาให้เราใหม่ พร้อมทั้งส่งกล่องวิตามินและใบเสร็จไปให้

ดีใจจัง เมื่อวานบริษัทส่ง วิตามินมาให้ 180 เม็ด พร้อมกับจดหมายขอโทษจากบริษัทอย่างเป็นทางการ

p1000713.jpg

ตั้งแต่เหยียบเกาะอังกฤษ เราเก็บใบเสร็จทุกใบเรียงตามลำดับวันที่ พร้อมทั้งทำบัญชีรายรับรายจ่าย
มีประโยชน์มากๆ ในการกลับมาเช็คราคาของที่ซื้อแล้ว เปรียบเทียบเวลาที่จะซื้อชิ้นต่อไป หรือไปเจอของที่เราใช้ แล้วร้านอื่นมีโปรโมชั่น จะได้รู้ว่าของที่กำลังจะซื้อเค้าตั้งราคาไว้แพงกว่าที่เราเคยจ่ายไปหรือเปล่า

และในกรณีนี้ ใบเสร็จที่มีอายุกว่าหนึ่งเดือนที่เราเก็บไว้ ก็มีประโยชน์ขึ้นมาทันตา เพราะถ้าเราทิ้งไป เราก็คงจะไม่คิดเรื่องเขียนจดหมายไปที่บริษัท

เย้ เย้ ดีใจที่ใช้สิทธิผู้บริโภคเพื่อปกป้องประโยชน์ของตัวเองได้สำเร็จ

1 ความเห็น »

  1. เย้ ดีใจด้วยครับ

    เมื่ออาทิตย์ก่อนนู้น ผมไปกินข้าวร้าน applebee’s
    ปรากฏว่าบริการช้า เพราะเป็นวันเสาร์ แถมอาหารก็เย็นชืด
    ก็ต้องกินครับ ทั้งที่มันไม่อร่อย
    กลับมาถึงบ้านผมทำคล้ายๆกัน เขียนจดหมายไปถึงบริษัท
    แนบลายละเอียด ใบเสร็จ และสาขาไปให้ เขาตอบกลับมาพร้อมบัตรกำนัล $30

    ถ้าส่งให้บริษัทในเมืองไทยคงจะไม่ได้อะไรกลับมาสักอย่าง
    เผลอๆจดหมายอาจจะหล่นหลายระหว่างทางอีก

    ความเห็น โดย M — กันยายน 29, 2007 @ 12:45 am


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

